SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ CẤP PHÒNG THÁNG 01/2023

Lượt xem:


Chiều 05/01/2023, Trường THCS Trần Phú, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông tổ chức chuyên đề cấp phòng giáo dục “Màu sắc trăm miền” môn Ngữ văn lớp 7 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Về tham dự sinh hoạt chuyên đề có lãnh đạo phòng GD&ĐT Đắk Song, các thầy cô là hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, cùng 46 thầy cô giáo bộ môn Ngữ văn của 8 trường THCS trên toàn huyện cũng về dự đông đủ.

(Trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc Việt Nam)

Chuyên đề được giáo viên nhà trường thực hiện thành công với sự linh hoạt về phương pháp và hình thức dạy học, vừa phát huy tinh hoa của phương pháp truyền thống vừa khai thác được thế mạnh của phương pháp dạy học hiện đại và tích cực.

Chuyên đề được xây dựng ở bộ môn Ngữ Văn lớp 7. Hoạt động giáo dục minh họa có thời lượng 45 phút, với sự tham gia của học sinh khối 7

 

Cụ thể, cô giáo Cao Thị Hằng, giáo viên Ngữ văn tổ chức thực hiện hoạt động Bài 5: Màu sắc trăm miền; Nói và Nghe: Trình bày ý kiến về vấn đề văn hóa truyền thống trong xã hội hiện đại.

(Cô giáo Cao Thị Hằng tổ chức thực hiện hoạt động giáo dục)

Hoạt động thực nghiệm chuyên đề đã sử dụng phương pháp sân khấu hóa…Các thầy cô giáo và học sinh có cơ hội trải nghiệm và kiểm chứng những phương pháp và kỹ thuật dạy học hiện đại, hình thức hoạt động mới mẻ, phát huy tối đa tinh thần tự học, sáng tạo và sức mạnh tập thể.

      Ông Nguyễn Công Hưng chuyên viên phụ trách bậc THCS phòng GD&ĐT Đắk Song ghi nhận những nỗ lực, đóng góp của giáo viên Trường THCS Trần Phú trong việc thực hiện chuyên đề. Đây là dịp để giáo viên bộ môn Ngữ văn toàn huyện cùng sinh hoạt chuyên môn hiệu quả, thiết thực.

“Hoạt động đảm bảo đổi mới trong dạy học theo hướng tăng cường hoạt động, đạt mục tiêu phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh. Qua hoạt động, học sinh được hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. Tiết dạy linh hoạt nhiều phương pháp: Sân khấu hoá làm cho tiết học sinh động, hấp dẫn, hiệu quả. Học sinh được hoạt động nhiều; được kiểm tra, đánh giá chéo, khiến học sinh hào hứng.

Giáo viên đã khai thác tốt tư liệu dạy học trên các kênh khác nhau. Nhiều ngữ liệu thực tế gắn với hoạt động giáo dục địa phương. Văn hoá địa phương được lồng ghép khéo léo trong tiết học.

Đặc biệt, các hoạt động đều ứng dụng công nghệ thông tin. Học sinh đã linh hoạt sử dụng ngôn ngữ để thể hiện quan điểm của mình về những vấn đề giáo viên nêu nên giờ học sôi nổi, hiệu quả”, ông Hưng nhận xét.

Cô Trần Thị Thanh, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú chia sẻ: Chuyên đề nhằm mục đích khơi gợi hứng thú, đam mê đối với học tập và nghiên cứu khoa học ở mỗi học sinh, đặc biệt với các bộ môn khoa học xã hội trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Qua buổi sinh hoạt, học sinh dần hình thành và phát triển các năng lực chung như tự học, tự giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, giao tiếp và tương tác cùng các năng lực chuyên biệt, trong đó có năng lực ngôn ngữ, cảm thụ thẩm mĩ… Học sinh cũng được phát triển những đức tính và phẩm chất tốt đẹp, đó là tình yêu quê hương đất nước; yêu và quý trọng nét đẹp văn hóa, sự văn minh và tiến bộ, tinh thần trách nhiệm và khát vọng sáng tạo,…Chuyên đề cũng tạo động lực và kích thích tinh thần đổi mới của các giáo viên.